บทความ
October 10, 2024

รู้หรือไม่? ลดดอกเบี้ยบ้านช่วยเพิ่มศักยภาพทางการเงิน!

ลดดอกเบี้ยบ้าน สำคัญอย่างไร? เปิดเผยเคล็ดลับสำหรับผู้ที่อยากประหยัดค่าผ่อนบ้าน

การซื้อที่อยู่อาศัยในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นคอนโด ทาวน์โฮม หรือบ้านจัดสรร อาจต้องใช้การขอสินเชื่อกับธนาคาร เพื่อให้สามารถผ่อนชำระตามเงื่อนไขที่กำหนดได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผ่อนชำระมาได้ระยะหนึ่ง บางครั้งผู้กู้พบว่าอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้การผ่อนบ้านไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ดังนั้น การลดดอกเบี้ยบ้านจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรรู้และทำความเข้าใจ เพื่อช่วยให้คุณสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนและปลดหนี้ได้เร็วขึ้น

การลดดอกเบี้ยบ้าน คืออะไร?

การลดดอกเบี้ยบ้านคือการขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายสำหรับการกู้ยืมเงินมาซื้อบ้าน ผู้กู้สามารถยื่นเรื่องกับธนาคารเพื่อขอลดดอกเบี้ยบ้านที่กำลังผ่อนอยู่ โดยการอนุมัติขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการชำระหนี้ของผู้กู้และนโยบายของธนาคาร หากได้รับการอนุมัติ อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะส่งผลให้ค่าผ่อนบ้านต่อเดือนลดลงและช่วยให้การชำระหนี้เป็นไปได้เร็วขึ้น

วิธีการลดดอกเบี้ยบ้าน

การปรับโครงสร้างหนี้บ้านสามารถทำได้ 2 วิธีหลัก ๆ ได้แก่:

       1.        รีไฟแนนซ์ (Refinancing): เป็นการขอย้ายเพื่อไปผ่อนหนี้บ้านกับสถาบันการเงินแห่งใหม่ ซึ่งจะทำให้ผู้กู้ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสถาบันการเงินเดิม

       2.        รีเทนชั่น (Retention): เป็นการขอปรับลดดอกเบี้ยบ้านกับสถาบันการเงินเดิมที่ผู้กู้เคยทำการกู้ยืมเงินไว้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเจ้าหนี้ใหม่ วิธีนี้ก็ช่วยประหยัดเงินในส่วนดอกเบี้ยได้เช่นกัน

ทำไมควรขอลดดอกเบี้ยบ้าน?

เมื่อผ่อนบ้านครบ 3 ปี มักพบว่าอัตราดอกเบี้ยบ้านตามสัญญากู้จะมีการปรับเพิ่มขึ้นในปีที่ 4 ส่งผลให้ยอดเงินที่ชำระในแต่ละเดือนลดลงไปที่เงินต้นน้อยลง และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้คนผ่อนบ้านเลือกขอลดดอกเบี้ยบ้านเพื่อลดภาระหนี้สินลง ดังนี้:

1. ลดภาระผ่อนบ้านรายเดือน

การลดดอกเบี้ยบ้านจะช่วยให้ค่าผ่อนบ้านในแต่ละเดือนต่ำลง นั่นหมายความว่าคุณจะสามารถประหยัดเงินได้มากขึ้นในแต่ละเดือน ทำให้การจัดการค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเป็นไปได้ง่ายขึ้น

2. เพิ่มศักยภาพทางการเงิน

เมื่อผ่อนชำระหนี้ในอัตราที่ต่ำลง คุณจะมีเงินเหลือใช้มากขึ้น เงินที่ประหยัดได้จะสามารถนำไปใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ เช่น การลงทุน หรือการวางแผนอนาคต

3. ปิดหนี้สินเชื่อบ้านได้ไวขึ้น

การลดดอกเบี้ยบ้านช่วยให้คุณสามารถปลดหนี้ได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้กู้ที่เลือกจ่ายค่าผ่อนบ้านมากกว่าที่กำหนดไว้ เช่น หากได้รับการลดดอกเบี้ยบ้านจนทำให้ยอดผ่อนอยู่ที่ 10,000 บาท แต่ผู้กู้เลือกที่จะจ่าย 15,000-16,000 บาทต่อเดือน จะทำให้ปลดหนี้บ้านได้เร็วยิ่งขึ้น

สรุป

การลดดอกเบี้ยบ้านไม่เพียงแต่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน แต่ยังช่วยให้คุณสามารถปลดหนี้บ้านได้เร็วยิ่งขึ้น มาทำความเข้าใจและเตรียมตัวเพื่อขอลดดอกเบี้ยบ้านกันเถอะ! การตัดสินใจที่ถูกต้องในวันนี้อาจหมายถึงอนาคตที่สดใสและมีเสถียรภาพทางการเงินมากขึ้นสำหรับคุณและครอบครัวในอนาคต

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยบ้าน สามารถติดต่อ Vbeyond ได้เลย!

ให้การซื้อบ้านของคุณคุ้มค่าทุกการลงทุนและการอยู่อาศัย พบโครงการที่น่าสนใจ คลิกเลย!

ครบเครื่องเรื่องอสังหา มองหาวีบียอนด์ บริหารงานด้านอสังหาริมทรัพย์

Website : https://vbeyond.co.th

Line : https://bit.ly/vbeyond-line

Facebook : https://bit.ly/vbeyondinbox_fb

Instagram : https://bit.ly/vbeyond-instagram

Youtube : https://bit.ly/vbeyond-youtube

TikTok : https://bit.ly/vbeyondtiktok

Tel : 080-218-6269